(08) 3838 5000 ymgoldennest@gmail.com

Ăn Yến xong có được uống sữa không? “đại kỵ” khi sử dụng

Ăn Yến xong có được uống sữa không? “đại kỵ” khi sử dụng

Yến sào là một món ăn rất bổ dưỡng nên được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, nhiều người còn băn khoăn không biết ăn Yến xong có được uống sữa không. Sau khi ăn Yến mà uống sữa có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra giải đáp chính xác nhất và chia sẻ những “đại kỵ” khi ăn Yến sào cần tuyệt đối tránh.

Ăn Yến xong có được uống sữa không?

Nhiều gia đình có thói quen bổ sung thêm dinh dưỡng cho các thành viên bằng Yến sào và sữa tươi. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại không biết 2 loại thực phẩm này có bị kỵ nhau hay không, có nên sử dụng cùng không. 

Nhiều người băn khoăn không biết ăn Yến xong có được uống sữa không
Nhiều người băn khoăn không biết ăn Yến xong có được uống sữa không

Ăn Yến xong có được uống sữa không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Cách ăn uống này không những không gây hại mà còn mang đến rất nhiều lợi ích.

Bởi thực tế, Yến sào có chứa rất nhiều dinh dưỡng nhưng lại thiếu đi 1 chất quan trọng là Canxi. Canxi có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là với trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Việc bổ sung sữa ngay sau khi ăn Yến có thể giúp tăng cường thêm khả năng hấp thu, đảm bảo nguồn dinh dưỡng tối đa cho cơ thể.

Ngoài việc uống sữa sau khi ăn Yến, các bạn có thể sử dụng Yến sào cùng sữa tươi. Cách kết hợp 2 loại thực phẩm này sẽ tạo nên hương vị thơm ngon, nâng cao giá trị dinh dưỡng tối đa.

Cách làm tổ Yến chưng sữa tươi thơm ngon – bổ dưỡng

Yến sào chưng sữa tươi có hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng rất cao. Đây là món ăn bổ dưỡng, sử dụng được cho mọi độ tuổi. Món ăn này đặc biệt tốt cho trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai.

cách chế biến món tổ yến sào hầm sữa tươi
Yến chưng sữa tươi có hương vị rất thơm ngon và nhiều dinh dưỡng

Chuẩn bị nguyên liệu:

– Tổ Yến: 10 – 20 gram (khoảng 3, 4 người ăn)

– Sữa tươi: 50ml (có thể dùng loại có đường hoặc không đường)

– Trứng gà: 2,3 quả

Cách thực hiện:

– Đập trứng gà vào bát và khuấy đều. Đổ từ từ sữa tươi vào cùng và khuấy nhẹ nhàng để trứng và sữa tan lẫn vào nhau. Lọc qua rây để loại bỏ những phần không mịn.

– Làm sạch Yến và cho vào cùng hỗn hợp sữa tươi, trứng.

– Cho tất cả vào thố và hấp cách thủy khoảng 10 phút.

Món ăn này nên được ăn luôn lúc nóng để giữ vị thơm ngon, không bị tanh, không gây lạnh bụng. Tùy thuộc vào vị giác của mỗi người mà có thể cho thêm một số loại nguyên liệu khác như: hạt sen, táo đỏ, long nhãn… Món ăn này có thể sử dụng vào buổi sáng, buổi tối hoặc làm bữa phụ.

Yến sào kỵ gì? Những điều “đại kỵ” khi ăn Yến

Tuy là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, nhưng sẽ có một số “cấm kỵ” khi sử dụng Yến sào mà ai cũng cần nắm rõ:

“Cấm kỵ” khi sơ chế

Quá trình sơ chế Yến tưởng chừng đơn giản nhưng cũng cần phải chú ý tới mốt số yếu tố. 

Đầu tiên, các bạn cần nhớ chỉ sử dụng nước ở nhiệt độ thường để ngâm, rửa Yến. Nhiều gia đình nghĩ rằng dùng nước nóng sẽ tốt hơn, giúp loại bỏ sạch sẽ các vi khuẩn. Trên thực tế, việc dùng nước nóng là không cần thiết. Hơn nữa, với nhiệt độ cao sẽ khiến Yến bị mất chất, không giữ được trọn vẹn giá trị dinh dưỡng.

Sơ chế Yến cần rửa thật nhẹ nhàng, không ngâm lâu trong nước
Sơ chế Yến cần rửa thật nhẹ nhàng, không ngâm lâu trong nước

Khi rửa Yến, cần rửa thật nhẹ nhàng, tránh dùng lực quá mạnh. Việc rửa Yến nhẹ nhàng sẽ giữ được Yến nguyên vẹn, không bị mất chất. 

Ngoài ra, cũng lưu ý rằng không nên ngâm Yến quá lâu. Thời gian ngâm Yến trong nước không được vượt quá 40 phút. Bởi việc ngâm Yến sào lâu sẽ làm cho chất dinh dưỡng bị tan trong nước, giảm giá trị và mùi vị của Yến.

Những cấm kỵ khi chế biến Yến

Đông trùng hạ thảo chưng tổ yến bổ dưỡng
Chưng Yến không được quá 15 phút để giữ được dinh dưỡng trọn vẹn

Yến sào có thể được sử dụng để chế biến rất nhiều món ăn. Các gia đình có thể chưng Yến đơn giản, hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác như đường phèn, sữa tươi, hạt sen, táo đỏ, hầm chim… Tuy nhiên, dù làm bất cứ món ăn nào với Yến, bạn cũng cần tránh một số điều “cấm kỵ” sau:

  • Tránh nấu Yến sào trực tiếp trên lửa. Bởi các dinh dưỡng trong yến sẽ dễ dàng bị bốc hơi và biến chất. Nếu nấu với các nguyên liệu khác, cần chế biến trước để thực phẩm chính. Sau đó mới chưng cùng yến để giữ được trọn vẹn hương vị và dinh dưỡng.
  • Không chưng Yến quá lâu, thời gian tối đa cho Yến chưng là 10 – 15 phút. Việc chưng Yến với thời gian dài cũng sẽ làm Yến bị mất mùi vị và làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Những cấm kỵ khi bảo quản Yến

Bảo quản Yến sào đúng cách để giữ được giá trị dinh dưỡng
Bảo quản Yến sào đúng cách để giữ được giá trị dinh dưỡng

Yến sào trong tự nhiên sẽ có thời hạn sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, Yến sào sau khi đã thu hoạch sẽ rất dễ bị biến đổi và hỏng. VÌ vậy, cần biết cách bảo quản phù hợp với từng loại yến.

– Với Yến sào tươi, không để quá 1 tuần trong tủ lạnh ngăn mát. Nếu để ngăn đông, nên ăn trong vòng 3 tháng trở lại.

– Với Yến đã chưng, chỉ sử dụng trong 1 ngày và bảo quản trong tủ lạnh.

– Tránh để Yến sào tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

– Nếu Yến đã ngả màu đen thì tuyệt đối không được sử dụng nữa. Bởi lúc này Yến sào đã bị hỏng do môi trường, không còn đảm bảo an toàn.

Những đối tượng nào nên ăn Yến?

Với rất nhiều dinh dưỡng, Yến sào có thể phù hợp với mọi đối tượng. Từ người già, phụ nữ có bầu, trẻ nhỏ… đều nên ăn Yến sào thường xuyên.

Mọi đối tượng đều có thể sử dụng Yến sào
Mọi đối tượng đều có thể sử dụng Yến sào

Trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi trở lên đã có thể sử dụng Yến như một loại thực phẩm bổ sung. Yến sào sẽ giúp trẻ có một hệ tiêu hóa ổn định, bổ sung nhiều nhóm vitamin và khoáng chất. Sử dụng đều đặn sẽ giúp trẻ phát triển cân đối, tốt cho não bộ và tim mạch. Với trẻ nhỏ, chỉ nên sử dụng tối đa 2 lần/ tuần, mỗi lần ăn không quá 1 gram.

Phụ nữ

Phụ nữ ăn Yến sẽ có làn da mịn màng hơn nhờ các dưỡng chất cân bằng nội tiết. Đồng thời, Yến sào còn có thể giúp tăng, giảm cân tùy theo mục đích. Đây là một món ăn bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ.

Xem thêm: Ăn Yến chưng có tác dụng gì? Lợi ích đối với từng độ tuổi

Phụ nữ mang thai

Yến sào được coi là một món ăn bồi bổ rất tốt cho các bà bầu. Với giá trị dinh dưỡng cao, Yến sẽ giúp bổ sung nhiều loại protein, đạm và khoáng chất cho mẹ. Đồng thời, Yến sào cũng giúp cho thai nhi được khỏe mạnh, phát triển tốt. 

Nam giới

Nam giới thường xuyên phải chịu nhiều áp lực từ công việc hàng ngày, Ăn Yến sào với đầy đủ các khoáng chất, vitamin, lượng calo lớn… sẽ giúp bổ sung năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nam giới. Đồng thời, loại thực phẩm này còn giúp cải thiện chức năng sinh lý ở đàn ông.

Người lớn tuổi

Người cao tuổi thường ăn uống kém, khiến cho cơ thể dễ suy nhược. Sử dụng Yến sào giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết, cho người lớn tuổi được khỏe mạnh hơn. Đồng thời, Yến cũng giúp chức năng tiêu hóa được tăng cường, giúp người già luôn cảm thấy ngon miệng khi ăn uống.

Người bệnh, người sau phẫu thuật

Với những người ốm, người bệnh sau phẫu thuật… cơ thể sẽ bị suy nhược và cần rất nhiều chất dinh dưỡng. Yến sào với lượng dinh dưỡng cao sẽ rất phù hợp để sử dụng cho người bệnh. Yến sào sẽ giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng, tăng sức đề kháng… rất hiệu quả.

Trên đây, các bạn đã được tìm hiểu chi tiết về vấn đề ăn yến xong có được uống sữa không. Hi vọng qua những thông tin trong bài viết sẽ giúp các bạn nắm được cách ăn Yến sào khoa học để nâng cao sức khỏe, đảm bảo trọn vẹn dinh dưỡng.