(08) 3838 5000 ymgoldennest@gmail.com

Ăn Yến buổi tối có tốt không? Thời điểm nào ăn Yến sào tốt nhất?

Ăn Yến buổi tối có tốt không? Thời điểm nào ăn Yến sào tốt nhất?

Yến sào có giá trị dinh dưỡng cao nên được sử dụng rất nhiều để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người còn thắc mắc không biết ăn Yến buổi tối có tốt không, thời điểm nào ăn Yến sào là tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp hoàn toàn các thắc mắc trên và đưa ra hướng dẫn về thời điểm ăn Yến tốt nhất trong ngày.

Ăn Yến buổi tốt có tốt không?

Việc bận rộn với nhiều công việc vào ban ngày khiến cho nhiều người chỉ có thời gian ‘tẩm bổ” vào buổi tối. Chính vì thế, rất nhiều người đã đưa ra băn khoăn về việc có nên ăn Yến vào buổi tối không, ăn Yến buổi tối có tốt không và ăn như nào là mang lại hiệu quả tốt nhất?

Buổi tối ăn Yến có lợi hay có hại là điều băn khoăn của nhiều người
Buổi tối ăn Yến có lợi hay có hại là điều băn khoăn của nhiều người

Ăn Yến buổi tối có tốt không?

Trên thực tế, ăn Yến vào buổi tối rất tốt. Tuy nhiên, không phải thời điểm ngay sau khi bữa ăn mà nên ăn Yến sào vào buổi tối trước khi đi ngủ từ 30 đến 45 phút.

Sau khi ăn tối khoảng từ 2 – 3 tiếng (tức là cách lúc ngủ khoảng 30 – 45 phút), thời điểm này dạ dày đã tiêu hóa được phần lớn thức ăn. Việc ăn Yến sào lúc này sẽ giúp cho các chất dinh dưỡng được hấp thu trọn vẹn. Đồng thời, sau đó việc đi ngủ giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn cũng sẽ giúp tăng cường việc hấp thu dưỡng chất từ Yến sào. Vì vậy, đây được coi là một thời điểm ăn Yến tốt nhất trong ngày.

Yến sào được ăn vào buổi tối trước lúc ngủ 30 - 45 phút rất tốt
Yến sào được ăn vào buổi tối trước lúc ngủ 30 – 45 phút rất tốt

Ăn Yến vào buổi tối như thế nào tốt nhất?

Để đem lại hiệu quả tốt nhất về dinh dưỡng khi ăn Yến vào buổi tối, các bạn cần áp dụng một số điều sau:

  • Nên ăn Yến sau khi ăn tối 2 – 3 tiếng và trước khi ngủ khoảng 30 phút.
  • Chỉ nên chế biến Yến thành các món ăn nhẹ như: súp Yến, chè Yến hoặc nước Yến.
  • Chỉ nên ăn với lượng ít, không ăn no. Bởi việc ăn Yến quá nhiều vào một bữa, đặc biệt là buổi tối sẽ dễ gây đầy bụng, chậm tiêu hóa, khó ngủ. Với người lớn, chỉ nên dùng khoảng 3 – 5 gam Yến. Trẻ em và người cao tuổi chỉ dùng khoảng 2 – 3 gam Yến vào thời điểm này.

Những thời điểm nào ăn Yến tốt nhất?

Ngoài buổi tối thì ăn Yến vào thời điểm nào là tốt nhất cho cơ thể? Dưới đây là một số thời điểm nên ăn Yến để bổ sung dưỡng chất, bồi bổ tốt nhất.

Ăn Yến vào buổi sáng  

Buổi sáng được coi là một thời điểm rất lý tưởng để ăn Yến sào. Bởi sau một đêm, thức ăn trong dạ dày đã được tiêu hóa hoàn toàn nên sẽ hoạt động tích cực và hiệu quả nhất. Ăn Yến sào lúc này sẽ giúp hấp thu dinh dưỡng dễ dàng và trọn vẹn.

Buổi sáng cũng là thời điểm ăn tổ Yến rất lý tưởng
Buổi sáng cũng là thời điểm ăn tổ Yến rất lý tưởng

Một chén Yến sào chưng dùng vào bữa sáng sẽ cung cấp được nguồn năng lượng dồi dào cho cả ngày. Bạn có thể sử dụng Yến thay cho bữa sáng nếu đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân. Còn với những người bình thường hoặc muốn tăng cân thì có thể bổ sung thêm hoa quả, yến mạch, ngũ cốc các loại sau khi ăn Yến. 

Ăn Yến vào 2 bữa phụ sáng và chiều

Yến sào sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất vào thời điểm bụng đói. Chính vì thế, bạn có thể ăn Yến vào 2 bữa phụ giữa giờ sáng và chiều.

Sau khi ăn sáng hoặc ăn trưa khoảng 2 – 3 giờ, bạn có thể dùng một lượng Yến sào để bổ sung năng lượng. Lúc này, dạ dày đã tiêu hóa được lượng lớn thức ăn nên sẽ có thể dễ dàng hấp thu dinh dưỡng từ Yến sào. 

Chính xác là khoảng 9 giờ sáng và 3 rưỡi chiều sẽ là lúc thích hợp để dùng Yến. Tuy nhiên, lượng Yến và cách chế biến sẽ phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của từng người. Ví dụ, với những người muốn tăng cân hoặc người mới phẫu thuật thì có thể dùng các loại Yến tần gà, Yến bồ câu… Với người bình thường thì có thể ăn súp Yến, chè Yến… Còn với những người giảm cân thì chỉ nên dùng một lượng nước Yến nhỏ không đường.

Thời điểm nào không nên ăn Yến sào?

Sẽ có một số thời điểm cần tránh ăn tổ Yến để không gây hại cho sức khỏe
Sẽ có một số thời điểm cần tránh ăn tổ Yến để không gây hại cho sức khỏ

Bên cạnh những “thời điểm vàng” để ăn Yến giúp cho cơ thể được bồi bổ tốt nhất thì cũng cần tránh ăn Yến ở một số thời gian như:

– Không nên ăn Yến sau khi mới dùng bữa chính

Lúc này dạ dày đã có lượng thức ăn lớn sẽ làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ Yến. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều đồ ăn kết hợp cùng Yến sào có thể gây ra tình trạng tương phản thực phẩm. Nguy hiểm nhất là có thể dẫn đến ngộ độc, ảnh hưởng nặng nề cho sức khỏe.

– Không ăn Yến sào sau 10 giờ tối

Sau 10 giờ tối, dạ dày và cơ thể cần được nghỉ ngơi. Việc sử dụng Yến sào lúc này sẽ “ép buộc” dạ dày phải làm việc, gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. Ăn Yến quá muộn vào buổi tối sẽ làm tăng nguy cơ đầy bụng, lạnh bụng và gây tiêu chảy. Ngoài ra, việc ăn sát giờ đi ngủ khiến cho bụng bị đầy, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

– Không ăn Yến sào vào ban đêm

Cũng giống với mọi loại thực phẩm khác, Yến sào không nên sử dụng vào ban đêm. Bởi lúc này cơ thể không thích hợp để dung nạp bất cứ một loại thức ăn nào trong dạ dày. 

3 cách ăn Yến sai lầm nhất định phải tránh

Ăn Yến sào giúp mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ 3 cách ăn Yến sai lầm để tránh gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Có một số sai lầm khi ăn Yến sào mà ai cũng nên biết để tránh
Có một số sai lầm khi ăn Yến sào mà ai cũng nên biết để tránh

Ăn Yến quá nhiều

Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà rất nhiều gia đình Việt mắc phải. Bởi với suy nghĩ tổ Yến rất tốt nên ăn càng nhiều sẽ càng có lợi cho sức khỏe. Trên thực tế, đây lại là một quan niệm hoàn toàn sai lầm và có những ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cơ thể.

Yến sào vốn có lượng calo khá lớn, cùng với đó là rất nhiều các loại axit amin, protein và khoáng chất. Việc dung nạp quá nhiều các loại chất bổ vào cơ thể sẽ gây dư thừa. Ảnh hưởng đầu tiên là có thể gây nên tình trạng béo phì. Sau đó là những ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vì phải làm việc “quá tải” với các triệu chứng thường gặp như: đầy hơi, rối loạn tiêu hóa… Cuối cùng là các loại bệnh lý nghiêm trọng hơn cho cơ thể.

Ăn tùy tiện vào bất cứ thời điểm nào

Như phần trên của bài viết đã đề cập, việc ăn Yến cần đúng thời điểm mới mang lại công dụng tốt cho sức khỏe. Các bạn cần nhớ chỉ ăn Yến khi bụng đói và tránh ăn quá sát giờ đi ngủ. 

Việc ăn Yến đúng thời gian sẽ giúp cho giá trị dinh dưỡng của Yến được giữ nguyên vẹn. Và điều này cũng sẽ không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Chưng Yến lâu

Nhiều người nghĩ rằng tổ Yến chưng lâu sẽ càng ngon và bổ dưỡng hơn. Thực tế là thời gian tốt nhất chưng Yến chỉ từ 20 – 30 phút.

Việc chưng Yến quá lâu ở nhiệt độ cao sẽ khiến cho Yến bị mất chất dinh dưỡng. Hơn nữa, Yến chưng lâu cũng sẽ bị nhão, không còn được giòn dai, gây ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị.

Trên đây, các bạn đã được tìm hiểu về vấn đề ăn Yến buổi tối có tốt không. Cùng với đó là những tư vấn về thời điểm thích hợp nhất để dùng Yến sào. Các bạn cần nhớ kỹ những thông tin này để có thể ăn Yến đúng nhất, giúp đảm bảo dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Trả lời